Loading...
Phó Chủ tịch Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam Bùi Văn Dũng dự Hội nghị Thúc đẩy Xúc tiến đầu tư vào khu công nghiệp Việt Nam
30/11/2013 - 749 lượt xem
Ngày 29/11/2013, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Thúc đẩy Xúc tiến đầu tư vào khu công nghiệp Việt Nam. Hội nghị thu hút sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà đầu tư, đại diện các khu công nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại đầu tư trong nước và quốc tế. Trong khuôn khổ hội nghị diễn ra 4 phiên họp chuyên đề: Đánh giá vai trò và định hướng phát triển khu công nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam, kinh nghiệm xây dựng và vận hành khu công nghiệp, xu hướng đầu tư của các đối tác chính tại Việt Nam, những kinh nghiệm trong xúc tiến đầu tư vào Khu công nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho biết, qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, hệ thống các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam ngày càng phát huy được vai trò đầu tàu trong nền kinh tế. Với 289 khu công nghiệp và 15 khu kinh tế ven biển tại 59 tỉnh, thành phố đã đóng góp hơn 80 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế. Các khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút khoảng 70% vốn đầu tư nước ngoài của cả nước, tạo việc làm trực tiếp cho trên 2 triệu lao động. Đồng thời góp phần hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, phù hợp với thông lệ quốc tế.

 

Theo thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, một trong những nguyên nhân tạo nên sức hút tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trong nước thời gian qua, được cho là, do Việt Nam có nhiều chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư. Cụ thể, ngoài việc tạo các lợi thế về nguồn vốn, mới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các địa phương xây dựng các mô hình khu công nghiệp chuyên sâu đảm bảo hỗ trợ nhiều tiện ích cho doanh nghiệp về vấn đề kiểm toán, kế toán, thuế thu nhập doanh nghiệp... Bên cạnh đó, Bộ đang tiếp tục đề xuất với Chính phủ cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, những lợi thế về nhân công, mức lương cho người lao động, chi phí điện, nước, thuê nhân công vẫn còn thấp hơn so các nước trong khu vực như: Indonexia, Singapore, Malaysia... cũng tạo nên sức hút cho các khu công nghiệp, khu kinh tế ở Việt Nam.

Đồng chí Bùi Văn Dũng Phó Chủ tịch Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam tại hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế và chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Chất lượng quy hoạch khu công nghiệp, khu kinh tế chưa tốt, thiếu sự liên kết lãnh thổ, do đó việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc thù của từng địa phương chưa hiệu quả. Cùng với đó, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp còn thấp; vấn đề bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp, khu kinh tế chưa được quan tâm đúng mức. Do vậy, tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc Việt Nam cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong nước và quốc tế về phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, nghiên cứu những mô hình phát triển mới, song song với việc quảng bá hình ảnh, tăng cường xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Toàn cảnh hội nghị.

Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung khẳng định, để thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp Việt Nam trong thời gian tới, Bộ đã có định hướng: đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư có chọn lọc các dự án có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, giá trị gia tăng cao, các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ; tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi và củng cố niềm tin cho doanh nghiệp; đẩy mạnh giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp, môi trường đảm bảo các dự án đầu tư hoạt động bền vững, hiệu quả.

 
Your name
Your email
Friend's email
Mail Subject
Content
CÁC TIN TỨC KHÁC:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM (26/02)
Giới thiệu Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Kinh tế Nông nghiệp Việt Nam (18/02)
Phó Chủ tịch Liên hiệp Trí tuệ Viêt Nam Bùi Văn Dũng đi thăm, chúc Tết và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (05/02)
Lãnh đạo Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam thăm và chúc mừng Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (19/11)
Kỷ niệm 19 năm thành lập Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam (14/08)
Yên Định là huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa và là huyện đầu tiên của khu vực Bắc Trung Bộ đạt chuẩn nông thôn mới (08/05)
Nên liều hay nên quyết đoán trong mọi hành động (23/04)
Quyết định của Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ về việc chấp nhận đơn hợp lệ của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Kinh tế Nông nghiệp Việt Nam (16/02)
Ngày thương binh liệt sĩ và truyền thống cách mạng của gia đình (15/02)
Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Kinh tế Nông nghiệp Việt Nam kiểm nghiệm chất lượng Gạo Nông nghiệp 1 (08/12)
Lãnh đạo Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam thăm và làm việc với Trường Đại học Hồng Đức và Trường THPT chuyên Lam Sơn tỉnh Thanh Hóa (20/11)
Lãnh đạo Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam thăm và làm việc với Trường Đại học Hồng Đức (20/11)
Lễ công bố quyết định thành lập Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam, phát trên Truyền hình thanh niên VOV
Đang online:
6
Tổng truy cập:
4.130.202