Loading...
Phó Chủ tịch Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam Bùi Văn Dũng dự Hội nghị Triển vọng thị trường ngành nông nghiệp Việt Nam
05/04/2013 - 765 lượt xem
Sáng 04/04/2013, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc tổ chức Hội nghị “Triển vọng thị trường ngành nông nghiệp Việt Nam 2013”, với sự tham gia của hơn 10 tổ chức nghiên cứu và dự báo kinh tế trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô, kinh tế ngành hàng nông sản, phát triển nông thôn. Trong khuôn khổ hội nghị còn có ba phiên họp song song dành cho ba ngành hàng lúa gạo, chăn nuôi và thủy sản. Bên cạnh đó, có một phiên họp đặc biệt về phát triển nông thôn nhằm trao đổi các kết quả nghiên cứu mới nhất với những phát hiện nổi bật về thực trạng phát triển nông thôn, kinh tế và phúc lợi hộ nông dân Việt Nam.

Đồng chí Bùi Văn Dũng Phó Chủ tịch Liên hiệp trí tuệ Việt Nam bên phải ảnh.

Trong năm 2012, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế Việt Nam với mức tăng trưởng 3,4% và xuất khẩu nông sản đạt kỷ lục 27 tỷ USD. Trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu có ba mặt hàng đạt kim ngạch hơn 3 tỷ USD (gạo, cà phê, đồ gỗ) và 5 mặt hàng đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD (cao su, cá tra, tôm, hạt điều, sắn).  Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều bất ổn, nông nghiệp tiếp tục là ngành cứu cánh cho toàn bộ nền kinh tế.

Các đại biểu trao đổi bên thềm hội nghị.

Năm 2013 là năm đánh dấu 5 năm Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đây là hội nghị thường niên, được tổ chức lần thứ năm liên tiếp, cũng là năm nước ta bước vào giai đoạn thực hiện các cam kết mở cửa thị trường ở mức độ cao, giảm thuế nhiều cho các sản phẩm thực phẩm, nông sản chế biến...trong khi đó xuất khẩu nông sản phải đối diện với yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng và các điều kiện thương mại. Vì vậy, những biến động của thị trường thế giới sẽ tác động nhanh hơn, mạnh hơn đến sản xuất nông nghiệp Việt Nam.

Đồng chí Bùi Văn Dũng Phó Chủ tịch Liên hiệp trí tuệ Việt Nam bên phải ảnh.

Những ý kiến tại hội nghị đã chỉ ra kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế mở nhất thế giới. Sau khi gia nhập WTO, với các tồn tại như cơ cấu, chất lượng tăng trưởng và bất ổn kinh tế vĩ mô… Trong bất cứ giai đoạn khó khăn nào, nông nghiệp vẫn là trụ đỡ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, năm 2013 sẽ là một năm đầy khó khăn với nền nông nghiệp Việt Nam. Đặc biệt là trong ngành nông nghiệp thì lúa gạo, thủy sản và chăn nuôi là ba lĩnh vực giảm sút mạnh.

 

Ba tháng đầu năm, với tốc độ tăng trưởng GDP của ngành nông nghiệp đạt 2,24%, là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ ba năm gần đây. Dự báo những tháng tới, giá các loại nông sản đều không thể tăng hơn năm ngoái. Riêng ngành thủy sản, con tôm đã phải đối mặt với ba vụ kiện quốc tế, cá tra thì vấp phải thuế chống bán phá giá tại thị trường Mỹ... Vì vậy, giảm số lượng và nâng cao chất lượng đang được coi là yêu cầu được đặt ra với ngành nông nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ nông nghiệp Nguyễn Thị Xuân Thu nhấn mạnh: “Trong những năm tới, nông nghiệp tiếp tục là nhân tố quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội ở nước ta. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp sẽ chuyển dần từ phát triển theo chiều dọc sang phát triển theo chiều sâu, hướng tới nâng cao hiệu quả, chất lượng và tăng trưởng bền vững”.

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc phát  biểu tại hội nghị.

Hội nghị này góp phần cung cấp thông tin tổng quan về ngành nông nghiệp Việt Nam và thế giới 2012, đồng thời phân tích, nghiên cứu triển vọng thị trường năm 2013. Đây là diễn đàn quan trọng để trao đổi, thảo luận các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông nghiệp Việt Nam.  

 
Your name
Your email
Friend's email
Mail Subject
Content
CÁC TIN TỨC KHÁC:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN KINH TẾ NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM (26/02)
Giới thiệu Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Kinh tế Nông nghiệp Việt Nam (18/02)
Phó Chủ tịch Liên hiệp Trí tuệ Viêt Nam Bùi Văn Dũng đi thăm, chúc Tết và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (05/02)
Lãnh đạo Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam thăm và chúc mừng Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (19/11)
Kỷ niệm 19 năm thành lập Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam (14/08)
Yên Định là huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa và là huyện đầu tiên của khu vực Bắc Trung Bộ đạt chuẩn nông thôn mới (08/05)
Nên liều hay nên quyết đoán trong mọi hành động (23/04)
Quyết định của Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ về việc chấp nhận đơn hợp lệ của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Kinh tế Nông nghiệp Việt Nam (16/02)
Ngày thương binh liệt sĩ và truyền thống cách mạng của gia đình (15/02)
Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Kinh tế Nông nghiệp Việt Nam kiểm nghiệm chất lượng Gạo Nông nghiệp 1 (08/12)
Lãnh đạo Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam thăm và làm việc với Trường Đại học Hồng Đức và Trường THPT chuyên Lam Sơn tỉnh Thanh Hóa (20/11)
Lãnh đạo Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam thăm và làm việc với Trường Đại học Hồng Đức (20/11)
Đồng chí Bùi Văn Dũng dự Hội nghị Báo cáo thường niên Doanh nghiệp Việt Nam 2012
Đang online:
2
Tổng truy cập:
4.134.152