Từ đặc điểm của thị trường độc quyền hoàn toàn đã cho thấy đường cầu đối trước xí nghiệp cũng chính là đường cầu thị trường vì doanh nghiệp là nhà cung ứng sản phẩm duy nhất trên thị trường này.
Đứng trước đường cầu thị trường doanh nghiệp có đủ khả năng để tạo ra một vài ảnh hưởng trên giá cả, sản lượng và cầu đối với sản phẩm của mình. Tuy nhiên, đường cầu thị trường cũng ấn định những giới hạn về thế lực của nhà độc quyền.
Đứng trước đường cầu thị trường của mình, để thu được lợi nhuận tối đa, doanh nghiệp nên sản xuất tại mức sản lượng nào và ấn định giá bán là bao nhiêu?
Tương tự như doanh nghiệp cạnh tranh, để có cơ sở xác định được mức sản lượng tối đa hoá lợi nhuận, nhà độc quyền phải biết được sự biến động của doanh thu và chi phí của mình qua các mức sản lượng để có cơ sở chọn ra được mức sản lượng tại đó có chênh lệch giữa tổng doanh thu và tổng chi phí là lớn nhất.