Loading...
Nội dung quy luật cầu
30/06/2016 - 8742 lượt xem

Khi giá của một hàng hóa nào đó tăng lên (trong điều kiện các yếu tố khác không đổi) lượng cầu về hàng hóa đó có xu hướng giảm xuống. Hay nói cách khác, nếu người bán quyết định tung ra thị trường số lượng một mặt hàng nhiều hơn hôm qua (trong điều kiện các yếu tố khác không đổi) thì chỉ có thể bản hết lượng hàng đó với giá thấp hơn.

 

Thật vậy, trong điều kiện các yếu tố khác không đổi nếu giá hàng hóa tăng thì thu nhập thực tế của người tiêu dùng giảm, họ cảm thấy mình nghèo hơn trước nên phải cắt bớt số lượng hàng hóa mà họ tiêu dùng hàng ngày. Hơn nữa khi giá mặt hàng này tăng trong điều kiện các yếu tố khác không đổi tức là giá của các mặt hàng khác chưa thay đổi kịp, người tiêu dùng sẽ chuyển sang dùng hàng hóa thay thế có giá tương đối rẻ hơn nên lượng cầu của mặt hàng có giá tăng sẽ giảm.

 

Như vậy, quy luật cầu chịu sự chi phối bởi 2 tác động: tác động của thu nhập thực tế và tác động thay thế.

 
Your name
Your email
Friend's email
Mail Subject
Content
CÁC TIN TỨC KHÁC:
Quy mô không đổi (nghiên cứu sản xuất trong giai đoạn ngắn hạn) (06/11)
Đường ngân sách (06/11)
Thặng dư tiêu dùng (06/11)
Tổng sản lượng, sản lượng biên tế, và sản lượng trung bình (06/11)
Đường đẳng lượng (06/11)
Đường đẳng ích (đường cong bàng quan) (06/11)
Quy mô thay đổi (nghiên cứu sản xuất trong giai đoạn dài hạn) (06/11)
Hiệu năng sản xuất đạt cao nhất (06/11)
Giá bán trên thị trường (07/09)
Chính sách ấn định giá trần (04/09)
Đường cầu đối trước xí nghiệp trong điều kiện độc quyền hoàn toàn (04/09)
Sử dụng chính sách thuế trong thị trường độc quyền (04/09)
Phó Chủ tịch Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam Bùi Văn Dũng dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2015
Đang online:
3
Tổng truy cập:
4.203.158