Như chúng ta đã biết, số lượng của một loại sản phẩm mà người tiêu dùng quyết định mua không những chịu sự chi phối bởi giá cả của chính hàng hóa đó mà nó còn chịu sự chi phối của rất nhiều các yếu tố khác. Đó chính là các yếu tố:
- Thu nhập của người tiêu dùng.
- Quy mô thị trường.
- Giá cả của hàng hóa dịch vụ có liên quan.
- Giá cả dự kiến của hàng hóa đó.
- Khẩu vị, sở thích hay thị hiếu của người tiêu dùng.
- Các yếu tố khác như thời tiết, khí hậu, khung cảnh chính trị xã hội,…
Khi một trong các yếu tố này thay đổi, trong khi giá của chính hàng hóa đó không đổi sẽ làm cho cả đường cầu dịch chuyển. Và nếu một trong các yếu tố này tác động theo hướng làm tăng cầu tức là người mua sẽ mua số lượng hàng hóa nhiều hơn ở tất cả các mức giá, sẽ làm cả đường cầu dịch chuyển sang phải. Ngược lại, nếu một trong các yếu tố này tác động theo hướng làm giảm cầu tức là ở bất kỳ mức giá nào như trước lượng cầu cũng ít hơn trước, đã làm cho cả đường cầu dịch chuyển sang trái.
Vậy một sự chuyển dịch đường cầu của một loại hàng hóa đã cho là sự thay đổi lượng cầu ở tất cả các mức giá do một trong các yếu tố ngoài giá cả của chính hàng hóa đó thay đổi, với điều kiện giá cả của chính nó không đổi.