Loading...
Sự dịch chuyển cả đường cầu
30/06/2016 - 723 lượt xem

Như chúng ta đã biết, số lượng của một loại sản phẩm mà người tiêu dùng quyết định mua không những chịu sự chi phối bởi giá cả của chính hàng hóa đó mà nó còn chịu sự chi phối của rất nhiều các yếu tố khác. Đó chính là các yếu tố:

 

-         Thu nhập của người tiêu dùng.

-         Quy mô thị trường.

-         Giá cả của hàng hóa dịch vụ có liên quan.

-         Giá cả dự kiến của hàng hóa đó.

-         Khẩu vị, sở thích hay thị hiếu của người tiêu dùng.

-         Các yếu tố khác như thời tiết, khí hậu, khung cảnh chính trị xã hội,…

 

Khi một trong các yếu tố này thay đổi, trong khi giá của chính hàng hóa đó không đổi sẽ làm cho cả đường cầu dịch chuyển. Và nếu một trong các yếu tố này tác động theo hướng làm tăng cầu tức là người mua sẽ mua số lượng hàng hóa nhiều hơn ở tất cả các mức giá, sẽ làm cả đường cầu dịch chuyển sang phải. Ngược lại, nếu một trong các yếu tố này tác động theo hướng làm giảm cầu tức là ở bất kỳ mức giá nào như trước lượng cầu cũng ít hơn trước, đã làm cho cả đường cầu dịch chuyển sang trái.

 

Vậy một sự chuyển dịch đường cầu của một loại hàng hóa đã cho là sự thay đổi lượng cầu ở tất cả các mức giá do một trong các yếu tố ngoài giá cả của chính hàng hóa đó thay đổi, với điều kiện giá cả của chính nó không đổi.

 
Your name
Your email
Friend's email
Mail Subject
Content
CÁC TIN TỨC KHÁC:
Quy mô không đổi (nghiên cứu sản xuất trong giai đoạn ngắn hạn) (06/11)
Đường ngân sách (06/11)
Thặng dư tiêu dùng (06/11)
Tổng sản lượng, sản lượng biên tế, và sản lượng trung bình (06/11)
Đường đẳng lượng (06/11)
Đường đẳng ích (đường cong bàng quan) (06/11)
Quy mô thay đổi (nghiên cứu sản xuất trong giai đoạn dài hạn) (06/11)
Hiệu năng sản xuất đạt cao nhất (06/11)
Giá bán trên thị trường (07/09)
Chính sách ấn định giá trần (04/09)
Đường cầu đối trước xí nghiệp trong điều kiện độc quyền hoàn toàn (04/09)
Sử dụng chính sách thuế trong thị trường độc quyền (04/09)
Phó Chủ tịch Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam Bùi Văn Dũng dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2015
Đang online:
6
Tổng truy cập:
4.203.130