Loading...
Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ số co dãn theo giá của cầu
08/07/2016 - 930 lượt xem
Quan sát hành vi của người tiêu dùng ta nhận thấy có một số mặt hàng người tiêu dùng phản ứng rất mạnh trước sự biến động giá, nhưng cũng có một số mặt hàng người tiêu dùng phản ứng rất yếu trước sự biến động giá. Hay nói tổng quát, độ co dãn của cầu theo giá của các hàng hoá khác nhau có sự khác biệt.

Các yếu tố đã chi phối để tạo ra sự khác biệt này:

1.      Sự phân loại các hàng hoá theo nhu cầu: đối với các hàng hoá thuộc nhu cầu thiết yếu, phải tiêu dùng hàng ngày như: gạo, thịt, cá, rau, …, cầu ít co dãn. Nhưng đối với những mặt hàng xa xỉ như: các loại mỹ phẩm, dầu gội cao cấp, … cầu co dãn mạnh hơn.

2.      Tính thích ứng của sản phẩm thay thế: mặt hàng nào trên thị trường có các sản phẩm thay thế có tính ứng càng tốt thì cầu sản phẩm đó càng co dãn và ngược lại.

3.      Số lượng công dụng của sản phẩm: sản phẩm nào được dùng vào càng nhiều công dụng thì cầu càng co dãn và ngược lại.

Khu vực giá: ở khu vực giá cao cầu thực sự co dãn nhiều hơn so với khu vực giá thấp.

 
Your name
Your email
Friend's email
Mail Subject
Content
CÁC TIN TỨC KHÁC:
Quy mô không đổi (nghiên cứu sản xuất trong giai đoạn ngắn hạn) (06/11)
Đường ngân sách (06/11)
Thặng dư tiêu dùng (06/11)
Tổng sản lượng, sản lượng biên tế, và sản lượng trung bình (06/11)
Đường đẳng lượng (06/11)
Đường đẳng ích (đường cong bàng quan) (06/11)
Quy mô thay đổi (nghiên cứu sản xuất trong giai đoạn dài hạn) (06/11)
Hiệu năng sản xuất đạt cao nhất (06/11)
Giá bán trên thị trường (07/09)
Chính sách ấn định giá trần (04/09)
Đường cầu đối trước xí nghiệp trong điều kiện độc quyền hoàn toàn (04/09)
Sử dụng chính sách thuế trong thị trường độc quyền (04/09)
Phó Chủ tịch Liên hiệp Trí tuệ Việt Nam Bùi Văn Dũng dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2015
Đang online:
22
Tổng truy cập:
4.201.756