Quan sát hành vi của người tiêu dùng ta nhận thấy có một số mặt hàng người tiêu dùng phản ứng rất mạnh trước sự biến động giá, nhưng cũng có một số mặt hàng người tiêu dùng phản ứng rất yếu trước sự biến động giá. Hay nói tổng quát, độ co dãn của cầu theo giá của các hàng hoá khác nhau có sự khác biệt.
Các yếu tố đã chi phối để tạo ra sự khác biệt này:
1. Sự phân loại các hàng hoá theo nhu cầu: đối với các hàng hoá thuộc nhu cầu thiết yếu, phải tiêu dùng hàng ngày như: gạo, thịt, cá, rau, …, cầu ít co dãn. Nhưng đối với những mặt hàng xa xỉ như: các loại mỹ phẩm, dầu gội cao cấp, … cầu co dãn mạnh hơn.
2. Tính thích ứng của sản phẩm thay thế: mặt hàng nào trên thị trường có các sản phẩm thay thế có tính ứng càng tốt thì cầu sản phẩm đó càng co dãn và ngược lại.
3. Số lượng công dụng của sản phẩm: sản phẩm nào được dùng vào càng nhiều công dụng thì cầu càng co dãn và ngược lại.
Khu vực giá: ở khu vực giá cao cầu thực sự co dãn nhiều hơn so với khu vực giá thấp.