Loading...
Quyền sở hữu trí tuệ trong TPP
03/09/2016 - 4579 lượt xem

TPP là một hiệp định thương mại tự do nhiều bên, với mục tiêu thiết lập một mặt bằng tự do chung cho các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Phạm vi điều chỉnh của TPP rất rộng, một thỏa thuận toàn diện bao quát tất cả các khía cạnh chính của một hiệp định thương mại tự do bao gồm trao đổi hàng hóa, các quy định về xuất xứ, rào cản kỹ thuật, trao đổi dịch vụ, vấn đề sở hữu trí tuệ, các chính sách của nhà nước về vấn đề môi trường, lao động,...

 

TPP còn được kỳ vọng là nền tảng xây dựng một FTA khu vực châu Á- Thái Bình Dương (FTAAP). TPP đại diện cho nguồn động lực thúc đẩy chương trình nghị sự APEC. Các vòng đàm phán hiệp định có tiềm năng đem đến một kết quả tốt đẹp, cho phép APEC đạt một bước tiến bộ lớn trong việc tăng cường hội nhập, đáp ứng mục tiêu về thương mại tự do, cởi mở và thúc đẩy tính hội tụ khu vực APEC.

 

Lần đầu tiên, 4 nước Singapore, Chile, Newzealand, Brunei ký Hiệp định này vào ngày 3/6/2005 và TPP có hiệu lực ngày 28/5/2006. Tháng 9/2008, Hoa Kỳ tỏ ý định muốn tham gia đàm phán TPP, sau đó tháng 11/2008 các nước Australia, Peru cũng tuyên bố tham gia, Việt Nam tuyên bố tham gia TPP vào 11/2010, tiếp đến là Canada tham gia vào tháng 10/2012 và mới đây nhất, Nhật Bản tham gia đàm phán vào tháng 3/2013. Như vậy, đến thời điểm này, TPP gồm 12 nước thành viên: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Newzealand, Hoa Kỳ, Peru, Singapore và Việt Nam.

 

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là một trong những lĩnh vực đàm phán quan trọng trong khuôn khổ các đàm phán FTA. Sở hữu trí tuệ cũng là một trong những chủ đề lớn trong đàm TPP. Trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, các thành viên tham gia đàm phán TPP chủ yếu xoay quanh những vấn đề sau: quyền tác giả và quyền liên quan, bằng sáng chế, chỉ dẫn địa lí và nhãn hiệu thương mại.

 
Your name
Your email
Friend's email
Mail Subject
Content
CÁC TIN TỨC KHÁC:
Nguyên tắc đối xử quốc gia (NT) và đối xử tối huệ quốc (MFN) (03/09)
Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB) thuộc WTO và Trung tâm trọng tài & hòa giải thuộc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) (03/09)
Hiệp định về các khía cạnh liên quan tới thương mại của quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS) (03/09)
Sự khác nhau giữa TRIPS và các công ước về quyền sở hữu trí tuệ (03/09)
Điều ước quốc tế về sở hữu trí tuệ (03/09)
Những biện pháp nhằm đảm bảo thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại lãnh thổ các quốc gia thành viên của WTO (03/09)
Hệ thống pháp luật về sở hữu trí tuệ của Việt Nam những năm đầu gia nhập WTO (03/09)
Biện pháp dân sự bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (03/09)
Biện pháp hành chính và hình sự trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (03/09)
Hết quyền sở hữu trí tuệ và cơ chế hết quyền sở hữu trí tuệ trong Hiệp định TRIPS (03/09)
Nội dung hợp đồng sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp (03/09)
Nội dung của hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp (03/09)
Đồng chí Bùi Văn Dũng dự Hội nghị Báo cáo thường niên Doanh nghiệp Việt Nam 2012
Đang online:
2
Tổng truy cập:
4.133.091